SABECO công bố hợp tác với SP Group lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tại 9 nhà máy Bia, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh

16/05/2023 - 07:22 AM
314 lượt xem
Cỡ chữ
Ngày 15/5/2023, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ cùng Tập đoàn năng lượng Singapore SP Group (SP), để triển khai giai đoạn 2 của Dự án điện mặt trời mái nhà tại 9 nhà máy bia của SABECO với công suất cao nhất lên đến 10,44MWp (Megawatt-peak), nâng tổng số nhà máy trong hệ thống SABECO sử dụng nguồn năng lượng mặt trời lên 17 nhà máy, tính đến cuối năm 2023.
 
Ông Bennett Neo Tổng giám đốc SABECO và ông Brandon Chia Giám đốc điều hành, Giải pháp năng lượng bền vững (khu vực Đông Nam Á và Úc)
 
Giai đoạn 1 của dự án được khởi động vào năm 2020. SABECO đã đầu tư hơn 107 tỷ đồng cho hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà với công suất tối đa 9 MWp tại các nhà máy Củ Chi, Đắk Lắk, Phú Yên, Quy Nhơn, Sông Lam, Khánh Hòa, Cần Thơ, Sóc Trăng và Bến Tre. Sự thành công của giai đoạn 1 là yếu tố quyết định cho việc nhân rộng dự án ở giai đoạn 2 với thêm 9 nhà máy bia được đầu tư.
 
 
SABECO và SP Group ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm triển khai giai đoạn 2 dự án Điện mặt trời mái nhà tại 9 nhà máy bia của SABECO 
 
Trong khuôn khổ hợp tác, SP được SABECO uỷ nhiệm để lắp đặt và vận hành hệ thống điện mặt trời mái nhà tại 9 nhà máy bia của SABECO, gồm: Củ Chi (mở rộng), Lâm Đồng, Hà Tĩnh, Hà Nội, Tây Đô, Vĩnh Long, Nguyễn Chí Thanh, Bạc Liêu và Quảng Ngãi. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào cuối Quý 3/2023. Toàn bộ hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại 17 nhà máy bia được ước tính sẽ đáp ứng gần 23% lượng điện tiêu thụ tại các nhà máy, giúp tiết kiệm 25 triệu kWh điện, tương đương 18,000 tấn CO2 được cắt giảm mỗi năm. Dự án sẽ đóng góp vào mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của công ty vào năm 2050.
 
Toàn cảnh nhà máy Bia Sài Gòn tại Củ Chi (TP. HCM)
 
Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Bennett Neo – Tổng Giám đốc SABECO nhấn mạnh: “SABECO luôn hướng đến những sáng kiến và giải pháp bền vững nhằm củng cố thế mạnh công ty và đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng trong dài hạn. Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã triển khai các sáng kiến về Môi Trường, Xã Hội và Quản Trị (ESG) khác nhau thông qua 4 trụ cột phát triển bền vững bao gồm Tiêu thụ, Bảo tồn, Văn hóa và Đất nước. Chúng tôi cũng tiến hành trao Giải thưởng Nhà máy Quản lý, Sản xuất Bia xuất sắc Nhất nhằm khuyến khích các nhà máy luôn gắn chặt tư duy phát triển bền vững trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh cho phù hợp với tầm nhìn của SABECO, cũng như cam kết của SABECO nhằm hỗ trợ các mục tiêu Quốc gia về Tăng trưởng Xanh trong giai đoạn 2021-2030.”
 
Ông Brandon Chia - Giám đốc Điều hành, Giải pháp năng lượng bền vững (khu vực Đông Nam Á và Úc), SP Group, cho biết: “Mối quan hệ hợp tác này thể hiện cam kết của chúng tôi nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch của các doanh nghiệp, thông qua cung cấp nguồn năng lượng tái tạo tại các nhà máy sản xuất. Bằng việc tận dụng các giải pháp năng lượng bền vững toàn diện, chúng tôi mong muốn được hỗ trợ SABECO trong hành trình hướng đến mục tiêu sử dụng năng lượng hiệu quả và cùng nhau kiến tạo một tương lai bền vững cho Việt Nam.”
 
Để tối ưu hóa lượng điện mặt trời được tạo ra và sử dụng tại các nhà máy bia của SABECO, cả SP và SABECO sẽ cùng nghiên cứu tính khả thi của việc tích hợp Hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS) tại các nhà máy được lắp. Việc tích hợp ESS sẽ giúp SABECO quản lý vấn đề gián đoạn nguồn cung, vì năng lượng mặt trời có thể biến động do điều kiện thời tiết thay đổi.
 
Hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà tại nhà máy Bia Sài Gòn Quảng Ngãi được lắp đặt từ giai đoạn 1
 
Bên cạnh sử dụng năng lượng tái tạo, SABECO đã thực hiện nhiều sáng kiến nhằm giảm thiểu tác động lên môi trường. Trong đó bao gồm những cải tiến không ngừng về sử dụng nguồn nước trong sản xuất, theo đó SABECO đã giảm lượng nước sử dụng để sản xuất mỗi lít bia từ 5 lít (năm 2018) xuống còn dưới 3 lít (năm 2022). Ngoài ra, SABECO đã chuyển sang sử dụng nhiên liệu sinh khối (biomass) từ thực vật (như trấu, mùn cưa, vỏ hạt điều và lá cây) thay cho lò hơi đốt bằng nhiên liệu hóa thạch; áp dụng hệ thống xử lý nước thải CIP; ứng dụng các giải pháp bao bì bền vững (vỏ lon mỏng hơn, hộp carton và chai bia nhẹ hơn) và tái sử dụng vỏ chai, vỏ lon bia…
 
SABECO cũng thúc đẩy những sáng kiến phát triển bền vững tập trung vào cộng đồng tại địa phương nơi có các hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà máy. Gần đây nhất, Dự án “Thắp sáng đường quê”, một phần của khuôn khổ hợp tác chiến lược 3 năm giữa SABECO và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đến nay đã xây dựng 34km đường đèn sử dụng năng lượng mặt trời tại 34 khu vực nông thôn thuộc 34 tỉnh thành cả nước. Sáng kiến này hướng đến mục tiêu cải thiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội địa phương, bằng cách thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo, mang lại môi trường sống bền vững và an toàn cho hơn 210,000 hộ gia đình thụ hưởng. Dự án dự kiến sẽ mở rộng đến năm 2023 với mục tiêu lắp đặt hơn 39km đường đèn năng lượng mặt trời.
 
Anh Văn

Các bài viết khác

Xem thêm

Đoàn công tác VBA tới thăm và làm việc với một số doanh nghiệp hội viên ở phía Nam

Mới đây, Đoàn công tác Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) do PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với một số doanh nghiệp hội viên ở phía Nam là Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam và Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO)

Number 1 Soya Canxi phủ sóng bí quyết chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp với thông điệp mới

Luôn tiên phong và sáng tạo cùng người tiêu dùng xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn chính là điều Number 1 Soya Canxi hướng đến. Vừa qua, nhãn hàng đã mang đến thông điệp hoàn toàn mới, dành sự quan tâm đặc biệt đến hàng triệu khách hàng là phái đẹp.

Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa thực hiện Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2024.

VBA góp ý đối với Hồ sơ dự án Luật TTĐB (sửa đổi)

Ngày 01/7/2024, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (“Hiệp hội”) đã có Công văn số 28/CV-VBA về việc Góp ý đối với Hồ sơ dự án Luật thuế TTĐB (sửa đổi) gửi Bộ Tài chính.

Sẵn sàng chinh phục mọi mục tiêu với bí quyết lấy lại năng lượng ngay tức thì

Hiện nay, nhiều người lao động sau thời gian đi làm tại các doanh nghiệp đã lựa chọn chuyển hướng kinh doanh tìm kiếm cơ hội thúc đẩy thu nhập. Lĩnh vực kinh doanh đối diện với không ít thử thách, năng lượng là yếu tố quan trọng giúp họ bền bỉ theo đuổi công việc này.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng với các hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 64 năm thành lập Công ty

Trong các ngày trung tuần tháng 6 vừa qua, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hải Phòng đã tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 64 năm ngày thành lập Công ty (15/06/1960 – 15/06/2024). Kỷ niệm 64 năm thành lập là dấu mốc quan trọng, đánh dấu chặng đường phát triển vững chắc của Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng với quyết tâm “Hướng tới tương Lai: Cam kết và Phát triển bền vững”.

Bí quyết vượt qua cơn buồn ngủ trong mỗi ca trực đêm

Những ca trực dưới màn đêm luôn khiến cảm giác buồn ngủ tăng nhanh và kéo dài. Điều này gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của những người lao động có đặc thù công việc về đêm.

VIETFOOD & BEVERAGE - PROPACK VIETNAM 2024 - Bước đệm đưa ngành Thực phẩm & Đồ uống tăng trưởng bứt phá

Từ ngày 8 – 10/8/2024, Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024 lần thứ 28 sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh. Đây là Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Thực phẩm – Đồ uống được tổ chức thường niên từ năm 1996.

Number 1 Soya Canxi mở rộng kênh phân phối, cùng người tiêu dùng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ sâu bên trong

Sữa đậu nành Number 1 Soya Canxi đã có mặt tại chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh trên toàn quốc. Tháng 6 vừa qua, nhãn hàng đã mang đến chương trình khuyến mãi đặc biệt, mang đến cơ hội trải nghiệm sản phẩm cho hàng trăm ngàn khách hàng khi đến mua sắm tại đây.

Quảng cáo và mua tạp chí