Tăng cường tái chế thủy tinh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam

17/01/2024 - 10:58 PM
816 lượt xem
Cỡ chữ
Ngày 15/1/2024, tại Hà Nội, Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á tổ chức Hội thảo chuyên đề “Hoạt động tái chế thủy tinh tại Việt Nam” nhằm cải thiện công tác quản lý rác thủy tinh, đồng thời tìm ra các giải pháp thúc đẩy tái chế thủy tinh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.
 
 
Phát biểu tại Hội thảo, ông Mai Thanh Dung - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, chính sách TN&MT (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng, thủy tinh là một dạng tài nguyên vĩnh cửu có thể tái chế nhiều lần mà không làm mất đi tính chất vốn có của nó. Tuy nhiên, thủy tinh hiện đang là loại chất thải được tái chế ở tỷ lệ thấp, rất hạn chế. Hội thảo “Hoạt động tái chế thủy tinh tại Việt Nam” được kỳ vọng là cầu nối giúp đưa các chính sách đi vào thực tế tại các doanh nghiệp sản xuất, từ đó, đẩy mạnh công nghiệp tái chế thủy tinh, nâng cao nhận thức về bảo vệ nhằm xây dựng chuỗi tuần hoàn trong hoạt động sản xuất thủy tinh.
 
Trình bày Báo cáo đánh giá hệ thống quản lý rác thải thủy tinh tại Việt Nam, ông Hồ Quốc Thông - Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á cho biết, tại Việt Nam, khối lượng rác thải rắn tăng khoảng 10% đến 16% mỗi năm. Trong đó, rác từ thủy tinh chiếm 4% tổng trọng lượng rác thải rắn đô thị. So với các loại rác thải khác như chai nhựa, vỏ lon nhôm, bao bì giấy, các chai và lọ thủy tinh thường ít được phân loại tại nguồn và chủ yếu được thu gom bởi các công nhân của công ty thu gom rác tư nhân hoặc doanh nghiệp về công ích môi trường đô thị. Nguyên nhân là do trong quá trình vận chuyển, rác thải thủy tinh dễ rơi vỡ, gây nguy hiểm cho công nhân thu gom. Đồng thời, thu nhập từ việc thu gom và bán phế liệu thủy tinh còn tương đối thấp, do vậy không tạo được động lực cho quá trình thu gom và tái chế loại rác thải này.
 
Đại diện Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức đối với hoạt động tái chế rác thải thủy tinh tại Việt Nam, hiện tại, các doanh nghiệp sản xuất thủy tinh có quy mô nhỏ lẻ, các hoạt động tái chế thủy tinh còn manh mún và thủ công. Mặt khác, chi phí bỏ ra cho việc thu gom rác thủy tinh trong nước khá cao, giá thành dao động trong khoảng từ 2.250 - 2.500 VNĐ/kg, chênh lệch so với việc nhập khẩu vụn thủy tinh từ nguồn nước ngoài có giá khoảng 1.800 - 2.100 VNĐ/kg. Ngoài ra, nguồn vụn thủy tinh nội địa chưa có đầu vào ổn định, không tạo được động lực cho hoạt động tái chế trong nước. Vì vậy, các nhà sản xuất thủy tinh thường ưu tiên nhập khẩu vụn thủy tinh từ nước ngoài để bảo đảm lợi ích kinh tế.
 
Đại diện cho ngành Đồ uống Việt Nam, bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) chia sẻ, thời gian qua, Dự thảo quyết định của Thủ tướng ban hành về định mức chi phí tái chế chất thải Fs được các doanh nghiệp ngành Đồ uống hết sức quan tâm. Hầu hết các doanh nghiệp cho rằng, định mức chi phí tái chế chất thải quá cao, chưa phù hợp với thực tế ở Việt Nam, cần tính toán lại cho hợp lý với từng sản phẩm, bao bì để khuyến khích các nhà sản xuất có trách nhiệm hơn trong việc thu gom, xử lý, tái chế. Năm 2023, Hiệp hội đã phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), và các Hiệp hội ngành hàng cùng đưa ra kiến nghị góp ý với Hội đồng EPR, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời, Hiệp hội đã có các công văn đề xuất về cần có lộ trình, phương thức triển khai, mức đóng góp của các doanh nghiệp đồ uống vào dự thảo để đảm bảo hài hòa lợi ích và giảm khó khăn cho doanh nghiệp.
 
Bàn về các giải pháp cải thiện công tác quản lý rác thải thủy tinh tại Việt Nam, đại diện Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á khuyến nghị, cần cải thiện cơ sở hạ tầng tái chế và có các hỗ trợ thiết thực cho các nhóm đối tượng bị thiệt thòi trong hệ sinh thái quản lý chất thải thủy tinh. Ngoài ra, các công cụ về pháp lý, thị trường, giáo dục nhận thức, hành vi cần được áp dụng đồng thời nhằm đẩy mạnh quá trình thu gom và tái chế thủy tinh. Cụ thể, Chính phủ nên tích hợp các chỉ số bao bì thân thiện với môi trường trong việc điều chỉnh các quy định về EPR và các chương trình Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp; Hỗ trợ tài chính cho các đơn vị tái chế thủy tinh và nhà sản xuất thủy tinh trong nước nhằm tạo động lực thu gom, tái chế rác thải thủy tinh; Nâng cao việc thực thi pháp luật liên quan đến các vi phạm về rác thải; Quy định phân loại chất thải tại nguồn; Tổ chức các chiến dịch giáo dục thúc đẩy ý thức của người tiêu dùng…
 
Nga Nguyễn

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí