Tạp chí Đồ uống Việt Nam có vai trò cầu nối rất quan trọng giữa nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng người tiêu dùng.

19/06/2022 - 09:00 AM
517 lượt xem
Cỡ chữ
Nhân dịp kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2022), Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã có cuộc trao đổi thân mật với ông Hồ Quang Lợi - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, được lắng nghe rất nhiều ý kiến chia sẻ của một nhà báo tâm huyết.

alt

Thưa ông, ông có đánh giá như thế nào về hoạt động của Tạp chí Đồ uống Việt Nam trong thời gian qua?

Nhà báo Hồ Quang Lợi: Thời gian vừa qua, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo rõ nét trong việc sản xuất các ấn phẩm báo chí. Chất lượng nội dung của Tạp chí trong thời gian qua đã có nhiều khởi sắc, bám sát các vấn đề cuộc sống liên quan tới lĩnh vực Đồ uống. Đặc biệt các chính sách của Nhà nước đối với đồ uống có cồn và đồ uống không cồn, đồ uống do Việt Nam sản xuất, đồ uống nhập khẩu từ nước ngoài và các đồ uống Việt Nam xuất khẩu.

Ngành Đồ uống là một ngành kinh tế gắn liền với văn hóa. Việc uống gắn liền với phong tục tập quán, sinh hoạt văn hóa và uống có văn hóa là điều mà chúng ta mong muốn hướng tới. Với thị trường rộng lớn của Việt Nam (gần 100 triệu dân), nhu cầu uống hàng ngày là rất lớn, bao gồm đồ uống có cồn và không cồn. Chúng ta cần uống làm sao để tăng cường sức khỏe và tạo cảm hứng tốt trong cuộc sống, thể hiện giao lưu trong xã hội. Để làm được điều đó, chất lượng các sản phẩm đồ uống phải tốt, phong phú các sản phẩm đối với nhiều đối tượng khác nhau. Chẳng hạn sản xuất đồ uống dành riêng cho người cao tuổi, người trẻ và nước giải khát, sữa cho trẻ em để bắt nhịp nhu cầu xã hội. Theo nhịp sống chuyển động của xã hội thì nhu cầu đó không đứng yên mà luôn luôn thay đổi.

Để ngành Đồ uống luôn bắt kịp với xu hướng thị trường, thông tin báo chí vô cùng quan trọng. Trong đó, Tạp chí Đồ uống Việt Nam có vai trò cầu nối rất quan trọng giữa nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng người tiêu dùng. Trong thời gian qua, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã làm tốt vai trò cầu nối đó, là một trong những thành công nổi bật. Tạp chí đã thể hiện được tinh thần đóng góp, xây dựng các chính sách liên quan đến đồ uống, tổ chức các hội thảo, tọa đàm phù hợp với tình hình thực tiễn (ví dụ: Hội thảo về việc xem xét chưa tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn trong thời điểm hiện nay). Sau dịch bệnh, ngành Đồ uống là ngành gặp khó khăn rất lớn, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất và kinh doanh. Thông tin về các hội thảo do Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (cơ quan chủ quản của Tạp chí Đồ uống Việt Nam) tổ chức đều được Tạp chí cập nhật rất nhanh chóng, kịp thời trên Tạp chí in và trang website vba.com.vn.

Tạp chí có nhiều bài viết cổ vũ, khích lệ tinh thần để các doanh nghiệp đồ uống phục hồi, vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, Tạp chí đã góp phần vào xây dựng văn hóa ẩm thực, trong đó có văn hóa uống. Tôi rất hoan nghênh Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã tổ chức thành công Cuộc thi viết “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm” năm 2021. Cuộc thi đã thu hút nhiều cây viết tham gia, các bài viết dự thi có chất lượng cao, thể hiện sự đổi mới của Tạp chí.

Các kiến thức về ngành Đồ uống truyền tải trên Tạp chí rất phong phú như kiến thức về văn hóa uống xưa và nay, văn hóa uống của người Việt Nam so với thế giới. Trong thời gian tới, cần tiếp tục có thêm nhiều bài viết về sản phẩm đồ uống của từng địa phương và từng quốc gia như thế nào… nhằm mở rộng các nguồn thông tin, nội dung trên Tạp chí ngày càng phong phú hơn.
 

Chuyển đổi số là một xu thế tất yếu của báo chí ở Việt Nam hiện nay. Vậy theo ông, báo chí cần thực hiện chuyển đổi số như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Nhà báo Hồ Quang Lợi: Chuyển đổi số là một vấn đề rất cấp thiết đối với hoạt động báo chí ở Việt Nam, bao gồm tất cả các loại hình báo, tạp chí, truyền hình. Việc chuyển đổi số không đơn thuần chỉ là số hóa mà phải chuyển đổi hóa toàn bộ quy trình sản xuất, thực hiện thông suốt, nhịp nhàng. Nếu chuyển đổi số tốt thì sức mạnh của báo chí sẽ được tăng cường, mở ra chân trời phát triển mới cho báo chí, lan tỏa thông tin hiệu quả hơn, tăng tính liên kết giữa tòa soạn với cộng đồng.

Trong thời gian tới, tôi mong muốn Tạp chí Đồ uống Việt Nam cũng thực hiện việc chuyển đổi số một cách mạnh mẽ để hoạt động trong tòa soạn đều nhịp nhàng từ phóng viên tới Tổng biên tập, toàn bộ quy trình làm báo, các ấn phẩm báo chí thực hiện trong sự liên hoàn của chuyển đổi số. Đồng thời kết nối với xã hội bằng chuyển đổi số, từ đó tăng thêm sức mạnh của thông tin.
 

Bên cạnh chuyển đổi số, kinh tế báo chí cũng là vấn đề rất được quan tâm hiện nay, ông đánh giá về vấn đề này như thế nào?

Nhà báo Hồ Quang Lợi: Kinh tế báo chí là một vấn đề nóng bỏng của báo chí hiện nay. Đã có nhiều cơ quan báo chí thành công trong hoạt động tìm kiếm nguồn thu, bảo đảm hoạt động của cơ quan báo chí và đời sống của người làm báo. Bên cạnh đó cũng có không ít cơ quan báo chí gặp khó khăn lớn trong việc bảo đảm nguồn thu. Kinh tế báo chí là một vấn đề lớn, là việc của từng cơ quan báo chí nhưng cũng là một vấn đề lớn của đất nước. Chúng ta không thể giải quyết tốt vấn đề kinh tế báo chí nếu không có cơ chế, chính sách tổng thể. Đây là vấn đề đã được bàn luận nhưng vẫn cần tiếp tục bàn thảo trong thời gian tới. Trong khi chờ đợi một cơ chế của Nhà nước thì chính các cơ quan báo chí phải tự vươn lên, chủ động khắc phục khó khăn để phát triển. Trước hết, cần tăng số lượng phát hành đối với báo in. Muốn tăng số lượng phát hành thì chất lượng cần được nâng cao. Báo điện tử cũng phải nâng cao chất lượng thì mới thu hút nhiều lượt truy cập. Do vậy vấn đề số 1 của báo chí hiện nay là phải nâng cao chất lượng báo chí thì mới thu hút được độc giả. Cho dù công nghệ có phát triển như thế nào thì nội dung vẫn là trái tim của báo chí, cần nâng cao chất lượng nội dung trên nền tảng của công nghệ số.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cần tăng cường tổ chức các sự kiện để tăng nguồn thu. Với Tạp chí Đồ uống Việt Nam có thể tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, cuộc thi, các sự kiện có tính báo chí khác.
 

Thưa ông, để có kinh tế báo chí thì công tác truyền thông báo chí với các doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, vậy làm sao để phát huy vai trò của Tạp chí trong truyền thông doanh nghiệp?

Nhà báo Hồ Quang Lợi: Báo chí với doanh nghiệp là mối quan hệ cộng sinh. Báo chí hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, phát triển sản xuất. Doanh nghiệp hỗ trợ báo chí, phối hợp với các cơ quan báo chí để tổ chức sự kiện. Để duy trì được mối quan hệ đó, các cơ quan báo chí phải rất năng động, sáng tạo, kết nối chặt chẽ với các hoạt động của doanh nghiệp, để doanh nghiệp thấy được lợi ích mà báo chí đem lại, giúp họ quảng bá sản phẩm, phát triển sản xuất, kinh doanh. Do đó, Tạp chí Đồ uống Việt Nam cần tăng cường gắn bó với các doanh nghiệp Đồ uống, trở thành một bộ phận khăng khít trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của họ. Tuy nhiên, báo chí cần khẳng định tính độc lập của mình, không phụ thuộc vào doanh nghiệp, có quyền đưa thông tin vừa cổ vũ tinh thần nhưng cũng phải phê phán, nhắc nhở những việc chưa tốt để tăng cường sức mạnh báo chí.
 

Theo xu thế phát triển, Tạp chí cần làm gì để phát huy thế mạnh, khẳng định vị trí của mình trong khi tốc độ truyền tin trên mạng xã hội ngày càng nhanh như hiện nay, thưa ông?

Nhà báo Hồ Quang Lợi: Theo xu thế phát triển của kỹ thuật số, sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, báo chí cần khẳng định sức mạnh của báo chí bằng độ tin cậy và tính thuyết phục. Được thể hiện qua bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm của các nhà báo.

Báo chí Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển mình mạnh mẽ và sâu sắc. Phương thức tác nghiệp có thể thay đổi để phù hợp với xu hướng nhưng lý tưởng, đạo đức nghề nghiệp không thể thay đổi. Các cơ quan báo chí nói chung và Tạp chí Đồ uống Việt Nam nói riêng phải thực sự có ích với xã hội, có ích với các doanh nghiệp đồ uống. Tạp chí Đồ uống Việt Nam cần gắn liền với vấn đề văn hóa. Đây chính là con đường sống, con đường phát triển của Tạp chí Đồ uống Việt Nam trong tương lai.

Cảm ơn ông về những chia sẻ rất ý nghĩa này, chúc ông nhiều sức khỏe!

Trường Văn – Nguyễn Tươi (thực hiện)

Các bài viết khác

SABECO đạt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng năm 2024

Ngày 25/4/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại hội đồng Cổ đông thường niên (ĐHCĐ) năm 2024, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã báo cáo kết quả kinh doanh trong năm 2023, ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 4,255 tỷ đồng. Dựa trên bối cảnh cùng những dự báo về tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam, SABECO tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng kinh doanh trong năm 2024, đồng thời thúc đẩy các hoạt động thương mại, sản xuất hiệu quả song hành cùng các hành động hướng đến phát triển bền vững. 

Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực tại Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024

Với chủ đề "Thăng Long-Hà Nội, Thủ đô quyến rũ", Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25-28/4/2024 tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông - Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) với nhiều nội dung hấp dẫn.

Thừa dinh dưỡng và thiếu vận động là nguyên nhân khiến trẻ thừa cân, béo phì

​​​​​​​Theo kết quả khảo sát ở Hà Nội, tỷ lệ học sinh thừa cân, béo phì ở nội thành cao hơn ngoại thành nguyên nhân do thừa dinh dưỡng và thiếu vận động. Làm gì để học sinh có thể trạng tốt, hạn chế thừa cân béo phì là những nội dung được nhiều báo đài cũng như công chúng quan tâm.

“Hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”và phổ biến các quy định mới về an toàn thực phẩm

Sáng 20/4, tại Hải Dương, Hội Khoa học kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam (VINAFOSA) chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, Trung tâm Kỹ thuật an toàn vệ sinh thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hải Dương với sự hỗ trợ tích cực của Công ty Cổ phần Phát triển Dinh dưỡng Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo

Hiệp hội VATAP tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam

Với vai trò hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu, sáng 19/4, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) trang trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4) và trao Bằng khen, chứng nhận và biểu trưng cho các doanh nghiệp tiêu biểu.

Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024: Quảng bá di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch 

Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn – 2024 được diễn ra từ ngày 09/4 đến hết ngày 18/4 (tức từ mùng 01/3 đến hết mùng 10/3) tại thành phố Việt Trì, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và các huyện, thị, thành trong tỉnh Phú Thọ.

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 – Tôn vinh các sản phẩm đạt Thương hiệu Việt

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 và ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 triển khai từ ngày 15/4 - 21/4/2024 trên phạm vi cả nước với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực quảng bá các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Thúc đẩy xu hướng phát triển du lịch có trách nhiệm

Với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 vừa chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE - Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội đã quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự.

Cần những chính sách vừa hài hòa lợi ích kinh tế - xã hội vừa giải quyết bệnh không lây nhiễm hiệu quả

Ngày 9/4/2024, tại Hà Nội, Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam, nguyên nhân và khuyến nghị các giải pháp phòng chống” nhằm chỉ ra những nguyên nhân phát sinh, cũng như đề ra những khuyến nghị, giải pháp tầm soát các căn bệnh này.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.